ระวัง!! ไม้เสียบตับย่าง ภัยใกล้ตัวน้องหมา

ระวัง!! ไม้เสียบตับย่าง ภัยใกล้ตัวน้องหมา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเจ้าเปา สุนัขพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุ 5 เดือน ในเช้าวันหนึ่ง เจ้าของเป็นคนให้อาหารเองด้วยตับย่างเสียบไม้ และด้วยความเร่งรีบของเจ้าเปา กลัวตัวอื่นมาแย่งอาหาร ม้นจึงต้องรีบกิน

อ่ะ…รีบกินตับย่างกับไม้เสียบตับย่างเข้าไปด้วย ดึงออกไม่ทัน กินเข้าไปครึ่งหนึ่ง โอ้ว…แม่เจ้า ถึงคราวเคราะห์ของเจ้าเปาซะแล้ว

หลังจากกินตับกับไม้ย่างเข้าไปด้วยแล้ว เจ้าเปา เกิดอาการ ปวดท้อง นอนหมดแรง ซึมลงทันที เห็นจะไม่ได้การณ์ หากปล่อยเวลาให้ล่วงเลยมากกว่านี้ เจ้าเปาของเราอาจจะเสียชีวิต ทำไงดี…ทำยังไงกันดี

นี่เลยครับ พระเอกของเรา ช่วยได้ เอ็กเรย์ ดูเลยครับพี่น้อง ไม้เสียบตับย่างอยู่ที่ไหนกันนะ…

วิธีการตรวจนี้เป็นการเอ็กซเรย์ด้วยวิธีพิเศษ โดยให้เจ้าเปา กลืนแป้งซึ่งเป็นสารทึบรังสี แล้วเอ็กซเรย์ จะทำให้เห็นไม้เสียบตับอย่างที่อยู่ในกระเพาะอาหาร

การรักษา ส่วนใหญ่แล้ว หากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น ต้องรีบผ่าตัดฉุกเฉินครับ เพราะไม้เสียบตับย่างเป็นไม้แหลม และมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถหลุดออกมาได้เองด้วยการขับถ่าย และหากปล่อยไว้หลายวัน ไม้ปลายแหลม จะทิ่มทะลุออกมาจากระบบทางเดินอาหาร แล้วแต่ว่าจะไปอยู่ในตำแหน่งไหน ถ้าทะลุออกมาโดนอวัยวะสำคัญ เช่น ตับ ม้าม ปอด หัวใจ อาจทำให้เกิดเลือดออกในช่องท้อง หรือช่องอก ทำให้สัตว์ป่วย เสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับเจ้าเปายังโชคดีมาก ๆ ที่เจ้าของทราบว่ากินไม้เสียบตับย่างเข้าไป มีบางตัวไม่ทราบว่ากินเข้าไป แต่พบว่ามีแผลที่ข้างลำตัว พอมาทำแผล ปรากฎว่า มีไม้อยู่ในแผล ดึงออกมาเป็นไม้เสียบลูกชิ้น โชคดีที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากทิ่มออกมาไม่โดนอวัยวะสำคัญ

Cr.โลกสัตว์เลี้ยง, bloggang

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *