น้องหมา “กินโยเกิร์ต” รสธรรมชาติ ได้ไหม?

น้องหมากินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ได้ไหม

 

น้องหมา “กินโยเกิร์ต” รสธรรมชาติ ได้ไหม?

เจ้าของส่วนใหญ่รักน้องหมาน้องแมวเหมือนลูก เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เวลาเจ้าของทานอะไรก็อยากจะแบ่งปันให้น้องๆได้ทานด้วย ด้วยความขี้อ้อนของเขา แต่อาหารคนบางอย่างก็ไม่ควรให้ เพราะอาจจะทำให้ผลเสียภายหลังได้คะ

น้องหมา กินโยเกิร์ต รสธรรมชาติ หรือรสอื่นๆ ได้ไหม? อืม….. ไม่แนะนำดีกว่าคะ ให้เป็นนมดีกว่าคะ เพียงแต่เลือกนมให้ถูกต้องเหมาะสมใช้นมแพะหรือนมสำหรับสุนัขโดยตรง มีทั้งรูปแบบผง และน้ำคะ ไม่ควรให้นมวัว เนื่องจากนมวัวมีน้ำตาลตามธรรมชาติในน้ำนมสูง เมื่อกินเข้าไปแล้วจะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาท้องอืดหรือท้องเสียได้ง่าย

นมแพะมีน้ำตาลแลคโตสน้อยกว่า ซึ่งแลคโตสเป็นน้ำตาลชนิดหนึ่งที่พบในน้ำนม โดยต้องอาศัยเอนไซม์แลคเตสในการย่อยก่อนที่จะถูกดูดซึม ลูกสุนัขส่วนใหญ่มีเอนไซม์แลคเตสไม่มากพอ จึงทำให้ถ่ายเหลวและท้องเสียได้ การที่ลูกสุนัขมีปัญหาท้องเสีย ถือว่าเป็นสิ่งอันตราย อาจทำให้สูญเสียน้ำและแร่ธาตุในกระแสเลือดจนถึงภาวะช็อคได้ แต่ก็พบว่าสุนัขบางตัวก็สามารถทานนมวัวได้โดยไม่พบอาการผิดปกติ เกิดจากสุนัขตัวนั้นๆมีเอนไซม์แลคเตสที่มากพอนั่นเอง นอกจากนี้ นมแพะยังมีอนุภาคที่เล็กกว่านมวัว ทำให้ย่อยได้ง่ายกว่า และในนมวัวมีโปรตีนชนิด alpha-s1-casein protein, beta-lactoglobulin และalpha-lactalbumin proteins ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ได้มากกว่านมแพะที่มีปริมาณโปรตีนชนิดนี้อยู่น้อยมากหรือแทบไม่มีเลย โดยปกติแล้วลูกสุนัขหย่านมที่ 6 สัปดาห์ แต่เจ้าของก็สามารถป้อนนมได้จนถึงประมาณ 8 สัปดาห์ หลังจากนั้น ก็อาจจะให้ทานเสริมกับอาหารเม็ดสำหรับลูกสุนัขได้ค่ะ

รูปภาพ: mygreedypet.com/blogs/blog/15637776-some-yogurt-for-your-dog
ข้อมูล: http://www.azvets.com/can-dogs-eat-yogurt/
เรียบเรียงโดย: www.ilovepet.co.th ( I Love Pet Co., Ltd )

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *